วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กินอยู่ตามกลุ่มชาติพันธ์ : กินแบบชาวจีน

ชาวจีนอพยพเข้ามาตั้งรกรากทำมาหากินอยู่ในราชบุรีเป็นจำนวนมากในช่วงรัชกาลที่ 3-4 มีทั้งชาวจีนแต้จิ๋ว  กวางตุ้ง ไหหลำ แคะ และฮกเกี้ยน  ชาวจีนเหล่านี้กระจัดกระจายกันอยู่ในเขตอำเภอเมืองราชบุรี อำเภอดำเนินสะดวก อำเภอบ้านโป่งและอำเภอโพธาราม และกล่าวได้ว่าเป็นกลุ่มชาติพันธ์ที่มีจำนวนมากที่สุดในเมืองราชบุรี

ชาวจีนเป็นชาติที่มีวัฒนธรรมความเจริญในด้านต่างๆ มาเป็นเวลานานนับปี และยังส่งอิทธิพลให้แก่ชาติต่างๆ ด้วย โดยเฉพาะวัฒนธรรมในเรื่องอาหารการกิน อาหารจีนถือได้ว่าเป็นอาหารที่เลิศรสและมีความหลากหลาย ทั้งอาหารจานผัด ต้มจืด ต้มพะโล้หรือตุ๋นเข้าเครื่องยาจีน ที่ถือกันว่าเป็นอาหารที่บำรุงสุขภาพ หรือแม้แต่ก๋วยเตี๋ยวนานาชนิด เหล่านี้ล้วนเข้าไปแทรกอยู่ตามสำรับอาหารของคนราชบุรีทั้งสิ้น

แต่ขณะเดียวกันชาวจีนเองก็รับเอาแกงส้ม แกงคั่ว ต้มยำของคนไทย มาไว้ในสำรับของตนด้วยเช่นกัน โดยปรุงแต่งรสชาติให้ถูกปากตามแบบชาวจีนที่ไม่กินอาหารรสจัด  ชาวจีนส่วนใหญ่ จะกินอาหารที่มีรสเค็ม อาหารส่วนใหญ่จะเป็นข้าว นิยมกินข้าวสวยในมื้อเช้า และมือเย็น ส่วนมื้อกลางวันจะกินข้าวต้ม กับข้าวนิยมกินคือ ไข่เค็ม เกี่ยมฉ่าย (ผักกาดดอง) ไชโป๊ว (หัวผักกาดดอง) ปลาเค็ม ถั่วคั่ว เต้าหู้ ถั่วงอก ซีอิ๋ว

ข้าวแห้ง : อาหารสูตรเด็ดของชาวจีนดำเนินสะดวก
อาหารประเภทหนึ่งที่ชาวจีนเป็นต้นตำรับทำขายอยู่แต่ในดำเนินสะดวกและบริเวณใกล้เคียงอย่างสมุทรสงคราม ได้แก่ข้าวแห้ง คือข้าวสวยที่ราดด้วยน้ำไก่ปรุงรส โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว ตั้งฉ่าย ผักชี ต้นหอม ใบขึ้นฉ่าย และกุ้งชุบแป้งทอด ปัจจุบันก็ยังคงมีอยู่

เครื่องปรุง
ข้าวสวย ไก่(ใช้ทั้งตัว)  เลือดไก่ กระเทียม ซีอิ๊วหวาน ดกลือ ผักชี ต้นหอม ใบขึ้นฉ่าย ตั้งฉ่าย กุ้งชุบแป้งทอดหากไม่มีจะใช้หนังปลาทอดกรอบ หรือเห็ดนางฟ้าทอดแทนก็ได้

วิธีทำ
  1. นำไก่ทั้งตัวมาสับให้เป็นชิ้นเล็กๆ
  2. นำไก่มาผัดกับกระเทียม ปรุงรสด้วยซีอิ๊วหวานและเกลือ ผัดจนน้ำไก่ออกให้เติมน้ำธรรมดาลงไป ใส่เลือด ทิ้งไว้จนเดือดแล้วค่อยช้อนฟองทิ้ง ยกลวจากเตา
  3. นำกุ้งสด (ถ้าไม่มีจะใช้หนังปลาหรือเห็ดนางฟ้าก็ได้ แต่ถ้าใช้กุ้งจะอร่อยกว่า) ชุบแป้งข้าวเจ้า ปรุงรสด้วยเกลือและนำไปทอดในน้ำมันให้กรอบ
  4. นำไก่ปรุงรสไปราดหน้าบนข้าวสวย โรยด้วยผักชี ต้นหอม ใบขึ้นฉ่าย ตั้งฉ่าย และกุ้งชุบแป้งทอด
***************************************************

ที่มาข้อมูล
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี. (2554). นิทรรศการอาหารการกินพื้นถิ่นคนราชบุรี. ณ บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2554.

ไม่มีความคิดเห็น: