วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กินอยู่ตามกลุ่มชาติพันธ์ : กินแบบชาวลาว

กลุ่มชาติพันธ์ลาวที่อยู่อาศัยในเมืองราชบุรีนั้น ประกอบไปด้วย โซ่ง ไท-ยวน และลาวเวียง ถูกกวาดต้อนจากการศึกสงครามเข้ามาอยู่ที่เมืองราชบุรีในสมัยกรุงธนบุรีและกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นในเวลาใกล้เคียงกัน ชาวลาวเหล่านี้มาจากที่ต่างๆ กัน  มีภาษาพูดและวัฒนธรรมประเพณีที่แตกต่างกันไปบ้าง แต่ในเรื่องอาหารการกินนับว่ายังมีความคล้ายคลึงกันอยู่มาก โดยเฉพาะการกินอาหารที่ไม่มัน จึงไม่นิยมกินอาหารที่มีความมัน เช่น แกงกะทิ แต่จะหนักไปทางรสชาติเผ็ดและเค็ม ด้วยการใส่ปลาร้าเพื่อปรุงอาหาร เช่น

กลุ่มไท-ยวน จะนิยมแกงหน่อไม้เปรี้ยวที่ทำจากหน่อไม้รวกที่หาได้มาดองกิน แกงใส่หอยกาบทั้งเปลือก แกงเลียงผักต่างๆ หรือแกงหยวกกล้วยอาหารยอดนิยมที่เป็นแกงกะทิแบบแกงคั่ว แต่ก็มีเครื่องปรุงคือน้ำปลาร้าเป็นตัวชูรส

ในขณะที่ลาวโซ่งจะมีอาหารประเภทที่คล้ายกับอาหารลาวมากที่สุด คือ อาหารประเภทลาบเลือด ที่ทำจากเนื้อหมูต้มนำมาสับให้ละเอียดแล้วนำมาคลุกกับเลือดหมูสดๆ ปรุงรสด้วยพริก น้ำปลา มะนาว หอม กระเทียมและเครื่องเทศต่างๆ เป็นอาหารยอดนิยมของชาวโซ่งในอดีต เพราะเชื่อกันว่ากินแล้วจะทำให้แข็งแรง และยังมีอาหารประเภทยำ เช่น จุ๊บผัก เป็นการยำผักด้วยเครื่องแกงเผ็ดผสมกับเนื้อสัตว์ รสชาติจะเผ็ดและเปรี้ยว

ส่วนชาวลาวเวียงนั้น ในเรื่องอาหารการกินจะไม่แตกต่างกันมากนัก มักจะกินอาหารประเภทแกงเผ็ดแกงคั่ว เช่นกัน แต่สิ่งที่คล้ายกันสำหรับชาวลาวเหล่านี้คงหนีไม่พ้น น้ำพริกปลาร้า ที่กินกับผักได้ทุกชนิด ชาวลาวในราชบุรีแต่เดิมจะกินข้าวเหนียว เช่น ลาวโซ่ง และไท-ยวน แต่ปัจจุบันได้หันมากินข้าวเจ้าแทน

อาหารของชาวลาวจะมีข้าว และปลาเป็นหลัก รวมทั้งสัตว์อื่นๆ ที่หาได้จากแหล่งน้ำต่างๆ เช่น หอยกาบ หอยเลียด กุ้งฝอย ฯลฯ จะไม่ค่อยกินสัตว์ใหญ่ นอกจากเวลามีงานพิธีใหญ่ๆ จึงจะฆ่าหมู วัว ควายและไก่กินสักครั้งหนึ่ง เช่น พิธีเซ่นไหว้ผีต่างๆ ของชาวลาวโซ่ง เป็นต้น

แกงหยวกใส่หอยกาบ : อาหารสูตรเด็ดของชาวไท-ยวน
แกงหยวกเป็นแกงกะทิประเภทแกงคั่วของชาวไท-ยวนที่นิยมกินมาแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นิยมแกงกับหอยกาบ เนื่องจากหาได้ง่ายตามหนองบึงต่างๆ แต่ถ้าไม่มี จะใส่เป็นเนื้อไก่หรือหอยแมลงภู่แทนก็ได้ หยวกกล้วยที่นำมาใช้แกงจะเลือกเอาแต่ใส้กลางมาใช้ ฝานตามขวางให้เป็นฝอยบาง เส้นใยและน้ำฝาดยางกล้วยมีคุณสมบัติที่ดีแก่ท้องและลำไส้

เครื่องปรุง
หยวกกล้วยหั่นฝอย หอยกาบ กะทิ พริกแห้ง ข่า ตะไคร้  หอม ผิวมะกรูด  กระเทียม ปลาร้า

วิธีทำ
  1. นำพริกแห้ง ข่า ตะไคร้ หอม กระเทียม ผิวมะกรูด มาโขลกเป็นน้ำพริกแกง
  2. นำปลาร้ามาสับให้ละเอียดและใส่ครกตำรวมกับพริกแกง
  3. ละลายเครื่องแกงใส่ในน้ำกะทิ ตั้งไฟจนเดือด ใส่หอยกาบและหยวหกล้วยหั่นฝอย พอเดือดอีกครั้งยกลงจากเตา
********************************************

ที่มาข้อมูล
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี. (2554). นิทรรศการอาหารการกินพื้นถิ่นคนราชบุรี. ณ บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2554.

ไม่มีความคิดเห็น: