วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

แกงกระดองกรุบ : อาหารสูตรเด็ดของคนลุ่มน้ำแม่กลองแถบสวนวัดเพลง

แกงกระดองกรุบ เป็นแกงกะทิประเภทแกงเผ็ด แกงพื้นบ้านในอดีตของชาวสวนวัดเพลงแถบที่อยู่เขตติดต่อกับอำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นแกงที่ทำกินกันแต่ในเฉพาะครัวเรือน ไม่นิยมทำเลี้ยงเนื่องในเทศกาลงานบุญ เพราะเป็นแกงที่ใช้มะพร้าวสิ้นเปลืองอย่างมาก จนกลายเป็นคำพูดที่ล้อเลียนกันว่า แกงกินล้างกินผลาญ เพราะถ้าหากไม่ใช่ชาวสวนที่มีมะพร่าวเยอะแบบนี้แล้ว คงจะไม่มีแกงชนิดนี้กินเป็นแน่ เนื่องจากแกงกระดองกรุบหนึ่งหม้อแกงจะต้องใช้มะพร้าวอ่อนถึง 2 ทะลาย เลือกใช้แต่เฉพาะมะพร้าวอ่อนๆ ที่กะลายังไม่แข็งเท่านั้น นำมาหันเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่แกง เวลาเคี้ยวจะกรุบๆ จึงเรียกว่า แกงกระดองกรุบ

เครื่องปรุง
กะลามะพร้าวอ่อน พริกแห้ง หอม กระเทียม กะปิ ข่า ตะไคร้ ผิวมะกรูด ลูกผักชี กะทิ น้ำปลา ใบโหระพา พริกอ่อน เนื้อหมูหรือไก่

วิธีทำ
  1. หั่นกระดองหรือกะลามะพร้าวอ่อนให้เป็นชิ้นเล็ก นำไปแช่ในน้ำส้มสายชู ทิ้งไว้สัก 1-2 ชม.เพื่อไม่ให้กะลามะพร้าวอ่อนกลายเป็นสีน้ำตาลเวลาแกง
  2. นำพริกแห้ง หอม กระเทียม กะปิ ข่า ตะไคร้ ผิวมะกรูด ลูกผักชี มาโขลกเป็นน้ำพริกแกง และเนื้อหมูหรือไก่ที่หั่นเตรียมไว้ มารวนกับหัวกะทิจนแตกมัน แล้วจึงเติมหางกะทิที่เหลือลงไป
  3. ปรุงรสให้กลมกล่อมด้วยน้ำปลาและตัดหวานด้วยน้ำตาลมะพร้าวเล็กน้อย
  4. ใส่กะลามะพร้าวอ่อนที่หั่นเตรียมไว้ และใส่พริกอ่อนหั่นเฉียง ใบโหระพาเป็นลำดับสุดท้ายและยกลง หากบางบ้านที่ต้องแกงเผื่อให้คนแก่กินด้วยแล้วก็อาจจะตั้งไฟทิ้งให้กะลามะพร้าวอ่อนมีความนิ่ม ไม่กรุบแข็งก็ได้
***************************************************

ที่มาข้อมูลและภาพ
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี. (2554). นิทรรศการอาหารการกินพื้นถิ่นคนราชบุรี. ณ บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2554.

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เหมือนแกงหัวตาล ย่าผมทำให้กินอยู่ เอามาต้มกะทิจิ่มน้ำพริกมะนาวก็อร่อยนะ